สำรวจแนวโน้มเทรนด์อีเวนต์ครึ่งปีหลัง 2023 สิ่งไหนควรจอด VS ต้องจับตา ?

any i media • Aug 16, 2023


แวดวงอีเวนต์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์อย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากการปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภค สิ่งที่เคยทำแล้วได้รับผลตอบรับดี ปัจจุบันอาจไม่ดีอย่างเคย ซึ่งเกิดจากความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เหมือนเดิม และเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น 

บทความนี้ any i จะพาทุกคนมาสำรวจแนวโน้มเทรนด์อีเวนต์ครึ่งปีหลัง 2023 สิ่งไหนควรจอด VS ต้องจับตา เพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณกัน 


ทำไมถึงต้องสนใจเรื่องของเทรนด์ในการจัดอีเวนต์ 

การศึกษาเรื่องเทรนด์อย่างสม่ำเสมอนั้น จะช่วยให้นักจัดอีเวนต์ สามารถรู้หรือคาดการณ์รูปแบบงานใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในแวดวงการจัดงาน รวมไปถึงยังช่วยตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สามารถสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ และสร้างการจดจำให้กับผู้เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดี 

อีกทั้งการศึกษาแนวโน้มของอุตสาหกรรมการจัดงาน จะช่วยให้นักจัดงานมีทักษะที่ก้าวหน้า ค้นพบวิธีแก้ปัญหาใหม่ ๆ ระหว่างการทำงานให้ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น และค้นพบนวัตกรรมที่จะเข้ามาช่วยสร้างความโดดเด่น เพิ่มความน่าดึงดูดให้กับกิจกรรม 


สิ่งไหนควรจอด หรือยังไม่ควรทำในครึ่งปีหลัง 




1. การจัดอีเวนต์แบบออนไลน์เพียงอย่างเดียว 

แบบสำรวจจาก บริษัท Marketing Technology ชื่อดังของประเทศสหรัฐอเมริกา อย่าง Markletic พบว่า 57% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ต้องการที่จะเข้าร่วมกิจกรรมแบบตัวต่อตัว หรือ Hybrid Event มากกว่าอีเวนต์เสมือนจริง หรือแบบออนไลน์ เนื่องจากการเจอกันแบบตัวต่อตัวนั้นช่วยสร้างสัมพันธภาพ หรือเกิดการมีปฏิสัมพันธ์ มีส่วนร่วมกับงานได้มากกว่า เช่น การพูดคุยได้เห็นสีหน้าท่าทาง การเล่นกิจกรรมภายในงานที่ไม่สามารถทำได้แบบทางไกล 


2. การจัด Virtual Event กับทุกกิจกรรม

จากที่กล่าวไปในข้อที่ 1 ผู้คนโหยหาการจัดงานแบบตัวต่อตัวมากขึ้น เลยอาจยังไม่เหมาะกับบางกิจกรรมในช่วงนี้ เพราะอาจไม่สามารถแทนสิ่งที่อยู่ในตัวบุคคลจริง ๆ ได้ แต่ทั้งนี้การจัดอีเวนต์แบบเสมือนจริงสามารถทำได้ เช่น การจัดงานที่ต้องใช้ระยะเวลาสั้น ๆ หรือการสตรีมมิ่ง เป็นต้น 

 

สิ่งไหนควรต้องจับตามองในครึ่งปีหลัง


1. การกลับมาของการจัดอีเวนต์แบบตัวต่อตัว และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้

 


ในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา งานอีเวนต์แบบออฟไลน์ หรือการจัดงานแบบตัวต่อตัวกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น รายงานสถิติจาก Markletic พบว่า 71% ของบริษัทจัดงาน มีลูกค้ากว่า 5,000 ธุรกิจ เลือกที่จะจัดแบบ Hybrid อีเวนต์ ซึ่งในครั้งนี้จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดงานเพิ่มขึ้นด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกภายในงาน เพิ่มความสนุกสนานให้แก่ผู้ชมด้วยการนำเทคโนโลยี Interactive เข้ามาใช้ เช่น การใช้ Interactive Touchscreens และ ตู้ Kiosks, การใช้ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เป็นต้น 


2. การนำ Data เข้ามาใช้ในการจัดงาน (Data-Driven) 




ปัจจุบันการเก็บข้อมูล และการนำข้อมูลมาใช้ในการจัดอีเวนต์นั้นมีประโยชน์อย่างมาก ช่วยปรับปรุงประสบการณ์การเข้างานให้กับผู้ชมได้อย่างไร้รอยต่อ เนื่องจากธุรกิจทราบแล้วว่าสิ่งใดทำให้พึงพอใจ หรือสิ่งใดที่ไม่อยู่ในความสนใจของกลุ่มเป้าหมายผ่านการเก็บข้อมูลศึกษาพฤติกรรมการใช้งานต่าง ๆ กลายเป็นงานอีเวนต์ที่มีแนวโน้มว่าจะตรงใจ สร้างความสนุกสนานให้ผู้เข้าร่วมได้เป็นอย่างดี โดยธุรกิจอาจเลือกนำเทคโนโลยี Interactive ที่สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน และเก็บข้อมูลทางการตลาดได้ในขณะเดียวกัน อย่างเช่น การใช้แอปพลิเคชันเกี่ยวกับงานอีเวนต์ (Mobile Event Apps) ซึ่งอ้างอิงจากรายงานสถิติ ของ Markletic กว่า 78% ของธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีในการจัดงานผ่านแอปพลิเคชัน พบว่ามี ROI (Return On Investment) ดีขึ้น และน่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก 



3. การเข้ามามีบทบาทของ AI (Artificial Intelligence) 




หลายคนคงได้ยินการเข้ามามีบทบาทของ AI เช่น ChatGPT แชตบอทจาก AI หรือเครื่องมือ AI อื่น ๆ ที่เข้ามาช่วยให้การทำงานให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น และลดขั้นตอนการทำงานลง ซึ่งในวงการอีเวนต์ก็เช่นกัน Artificial Intelligence มีบทบาทเป็นอย่างตั้งแต่การเริ่มแพลนงานที่ช่วยให้นักวางแผนทำงานได้อย่างราบรื่น เช่น การแนะนำไอเดียต่าง ๆ ในการจัดงาน การวางแผนประชุม หรือการจัดการค่าใช้จ่าย เป็นต้น ในขั้นการจัดงาน เช่น การลงทะเบียน การออกตั๋วเข้างาน หรือแม้กระทั่งหลังจบงาน AI ก็ยังช่วยธุรกิจในการรวบรวมจัดการข้อมูล Feedback ต่าง ๆ ออกมาเป็น Data เพื่อให้ธุรกิจนำไปใช้ต่อยอดปรับปรุงงานอีเวนต์ต่อไป 



สรุป 

ในช่วงครึ่งปีหลัง 2023 พบว่าผู้ชมนั้นต้องการเข้าร่วมกิจกรรมแบบตัวต่อตัวมากยิ่งขึ้น แต่การจัดงานจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปเพราะหลายธุรกิจมีการเลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการระบบ สร้างกิจกรรมเพิ่มการมีส่วนร่วมให้แก่ผู้ชม ใช้เก็บข้อมูลในการทำ Data และอำนวยความสะดวกตั้งแต่เริ่มวางแผนงานจนจบกิจกรรม รวมไปถึงยังมีการเข้ามาของ AI (Artificial Intelligent) ที่ยิ่งเพิ่มความสามารถ และช่วยให้การจัดงานดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงการคาดการณ์แนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นจากการเก็บข้อมูลที่ผ่านมา ธุรกิจสามารถเลือกนำข้อดีต่าง ๆ มาปรับใช้ให้เข้ากับกิจกรรมของคุณ เพื่อยกระดับและปรับปรุงประสบการณ์การจัดอีเวนต์ และสร้างความดื่มด่ำให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน (Immersive) 


หากคุณอ่านคอนเทนต์ "สำรวจแนวโน้มเทรนด์อีเวนต์ครึ่งปีหลัง 2023 สิ่งไหนควรจอด VS ต้องจับตา ?" แล้วรู้สึกชอบคอนเทนต์ของเราอย่าลืมกดติดตามคอนเทนต์ของเราดี ๆ ได้ที่เว็บไซต์ any i หรือผ่านช่องทาง Facebook ได้ที่: Any i - Virtual Technology สำหรับ New Normal   

หากธุรกิจใดที่ต้องการเริ่มต้นการขยายธุรกิจด้วยเทคโนโลยี Interactive หรือ AI (Artificial Intelligence) ในงานอีเวนต์ รวมไปถึงต้องการจัดทำบูธถ่ายภาพ (AI Photobooth) อีเวนต์ในรูปแบบเสมือน (Virtual Event) และร้านค้าเสมือนจริง (Virtual Store) สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาจาก
any i ผ่านช่องทางแชทบนหน้าเว็บไซต์   


ที่มา: 

SPOTME 

vFAIRS 

เช่าเกมส์ Interactive แบบไหนให้พิชิตเป้าหมายของงาน
By any i media 26 Apr, 2024
เช่าเกมส์ Interactive แบบไหนให้เหมาะกับงานอีเวนต์ เพื่อช่วยพิชิตเป้าหมายการจัดงาน ทั้งสร้างความบันเทิง การจดจำ เก็บข้อมูล
AI Photobooth คืออะไร ทำไมถึงสร้างกระแส Viral ให้งานอีเวนต์ได้!
By any i media 19 Apr, 2024
รู้จักกับ AI Photobooth เทคโนโลยีสุดล้ำที่กำลังมาแรงในตอนนี้ พร้อม 3 เหตุผลน่าสนใจที่จะช่วยสร้างกระแสไวรัลให้กับงานอีเวนต์ของคุณ...
แนะนำ 3 Top สื่อ Interactive Event ที่ใช้ในงานเพิ่มความทันสมัย โดนใจผู้ร่วมงาน
By any i media 29 Mar, 2024
any i ขอแนะนำ 3 Top สื่อ Interactive Event ที่นิยมนำไปใช้ในการจัดงาน เพื่อสร้างบรรยากาศแปลกใหม่ที่ทันสมัย โดนใจผู้เข้าร่วมงาน
Show More
Share by: